FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Flannel là vải gì? Ưu nhược điểm của loại vải này

Flannel là vải gì? Ưu nhược điểm của loại vải này

Trân
Th 5 22/02/2024 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Flannel là vải gì? 

Flannel là một loại vải chuyên dùng để may áo sơ mi kèm với họa tiết kẻ caro, tên gọi khác của nó như là dạ mỏng, vải nỉ mỏng. Khi mặt các sản phẩm từ vải Flannel có cảm giác mềm mại, nó được dệt từ những sợi vải đan chéo nhau có rất nhiều khoảng trống.

Trong thời trang, Flannel thường được sử dụng để tạo ra các loại áo sơ mi có phong cách trẻ trung, năng động. Với tính năng mềm mại và thoáng khí, Flannel là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn mặc quần áo thoải mái và ấm áp trong mùa đông.

Flannel không chỉ được sử dụng trong ngành thời trang, mà còn được dùng trong trang trí nội thất, như chăn, ga trải giường,…

Nguồn gốc, lịch sử của vải flannel

Nguồn gốc của khái niệm "Flannel" không rõ ràng, nhưng có dấu hiệu cho thấy nó xuất phát từ từ "gwlanen" trong tiếng Welsh, có nghĩa là vải len. Vào cuối thế kỷ 17, ở xứ Wales, những người làm công việc dệt may đã sử dụng các mảnh len dư từ lông cừu và thực hiện quy trình gọi là "chải len" để làm mềm và giải rối các sợi len. Từ đó, một loại vải mềm và vẫn giữ được tính đàn hồi của len đã được tạo ra. Loại vải mới này sau đó được phân phối cho người nông dân ở xứ Wales để sử dụng và nhanh chóng trở thành sản phẩm phổ biến cho khí hậu lạnh, ẩm ướt và gió của vùng này.

Vải Flannel sau đó được đưa vào Anh và Pháp bởi các nhà buôn dệt và do nhu cầu xuất khẩu gia tăng, các nhà máy dệt may tiên tiến đã xuất hiện để sản xuất loại vải này nhanh chóng và có giá thành thấp hơn.

Ngoài sự ưa chuộng trong lĩnh vực lao động, vải Flannel đã được sử dụng rộng rãi trong quân đội Mỹ. Trong hai cuộc Chiến tranh Thế giới, áo Flannel đã trở thành trang phục giữ ấm cho binh sĩ và được thiết kế để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa. Áo Flannel từ đó trở nên phổ biến và sử dụng hàng ngày nhờ vào độ mềm mại, thoải mái và tính tiện ích.

Flannel sau đó trở thành loại vải được ưa chuộng và phổ biến trong nhiều giai đoạn lịch sử, không chỉ trong ngành may mặc và quân đội, mà còn trong thời trang đường phố và thể thao. Những chiếc áo Flannel không chỉ giữ ấm mà còn mang lại cảm giác thoải mái và phong cách. Với đa dạng họa tiết và màu sắc, vải Flannel trở thành một phần quan trọng của thời trang mùa đông và được ưa chuộng bởi nhiều đối tượng, không phân biệt độ tuổi.

Ưu nhược điểm của loại vải này

Ưu điểm

Vải flannel mang đến nhiều ưu điểm mà làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng, đặc biệt là trong những ngày lạnh của mùa đông.

  • Bề mặt vải mềm: Là loại vải xuất phát từ vải len, vải flannel có bề mặt mềm mịn như bông, tạo ra cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc với da. Điều này làm cho nó phù hợp và an toàn cho mọi độ tuổi, từ trẻ em đến người lớn.
  • Khả năng giữ nhiệt tốt: Với khả năng giữ ấm tốt, vải flannel là sự lựa chọn lý tưởng cho mùa đông. Áo khoác và các sản phẩm làm từ vải flannel không chỉ giữ ấm cơ thể mà còn tạo ra cảm giác thoải mái cho người mặc.
  • Độ thoáng khí, khả năng thấm hút tốt: Vải flannel không chỉ giữ ấm mà còn có khả năng thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt. Mang lại cảm giác thoải mái và thuận tiện, đồng thời giúp ngăn chặn mùi không mong muốn từ cơ thể.
  • Khả năng chống áp lực mạnh: Được dệt mỏng từ các sợi cao, vải flannel có khả năng chống lại áp lực nước lớn. Điều này làm cho nó trở thành lựa chọn phù hợp cho các sản phẩm chống nước hoặc có thể sử dụng trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
  • Chất liệu thân thiện: Vải flannel không sử dụng chất liệu có nguồn gốc từ hóa học, làm cho nó trở thành một chất liệu thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt, nó rất phù hợp cho những người có làn da nhạy cảm.

Nhược điểm

Mặc dù vải flannel mang lại nhiều ưu điểm, nhưng cũng có những nhược điểm cần xem xét:

  • Có thể bị co lại: Một trong những điểm yếu của vải flannel là khả năng bị co lại sau khi giặt vài lần, đặc biệt là khi sử dụng nước nóng. Việc này có thể làm giảm đi sự thoải mái và kích thước ban đầu của quần áo hay chăn flannel.
  • Không phù hợp với mùa hè: Do độ dày và sự cứng của vải, flannel không phải là lựa chọn phù hợp cho mùa hè nóng nực. Việc này có thể tạo cảm giác không thoải mái và nóng bức khi mặc, làm cho người mặc cảm thấy khó chịu trong thời tiết nóng.
  • Dễ bị nhăn: Vải flannel, giống như nhiều loại vải khác, dễ bị nhăn. Điều này đặt ra yêu cầu phải giặt và làm khô vải thường xuyên để duy trì vẻ bền đẹp và tránh tình trạng nhăn nhúm, đặc biệt là sau quá trình giặt. 
  • Vải có khả năng bị hao mòn nhanh trong quá trình sử dụng
  • Độ bền màu thấp
  • Khả năng hút ẩm cao nên giặt lâu khô 

bình luận trên bài viết “Flannel là vải gì? Ưu nhược điểm của loại vải này

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết