FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Vì sao cúc áo sơ mi nam và nữ ngược nhau?

Vì sao cúc áo sơ mi nam và nữ ngược nhau?

Haunguyen
Th 7 09/12/2023 3 phút đọc
Nội dung bài viết

Trong trường hợp bạn chưa biết thì áo sơ mi nam cài cúc bên phải, còn áo sơ mi nữ cúc áo ở bên trái.

Theo Melanie M. Moore, người sáng lập thương hiệu áo blouse nữ Elizabeth & Clarke, điều này liên quan đến cách phụ nữ mặc áo trong quá khứ - có từ thế kỷ 13.

Melanie giải thích: “Khi chiếc cúc được phát minh vào thế kỷ 13, chúng giống như hầu hết các công nghệ mới, rất đắt tiền. Chỉ phụ nữ giàu có thời đó mới có áo có cúc và họ không tự mặc quần áo - hầu gái của họ sẽ làm giúp. Và vì hầu hết mọi người đều thuận tay phải, nên cúc áo nằm ở bên trái để khiến người đứng đối diện dễ dàng cài nút cho bạn”.

Truyền thống này vẫn tồn tại trên nhiều chiếc áo sơ mi ngày nay.

Bà Melanie nói thêm rằng “theo nguyên tắc chung”, nhiều yếu tố của thời trang nam giới có thể bắt nguồn từ quân đội.

Quy tắc giả định rằng phần lớn đàn ông thuận tay phải và việc cài cúc áo bên phải sẽ giúp họ dễ dàng lấy vũ khí giấu bên trong áo sơ mi hơn.

Một lý do khác vì sao cúc áo sơ mi nam và nữ ngược nhau?

Một lý do khác, chính đặc điểm sinh lý và thể chất khiến đàn ông và phụ nữ được phân công những nhiệm vụ khác nhau ngay từ những buổi sơ khai của nhân loại. Nếu như đàn ông đảm nhiệm vai trò săn bắn thì phụ nữ làm công việc hái lượm.

Do động tác đưa vũ khí khi săn bắn thường là từ trái sang phải. Vì vậy, các nút buộc, khuy cài của trang phục cũng được thiết kế để phù hợp với hướng chuyển động của cơ thể.

Sau này, đàn ông cũng thường mang vũ khí bên mình bằng tay phải để hộ thân như súng hay kiếm, vì vậy sẽ thuận tiện hơn nếu để bàn tay trái làm nhiệm vụ "cởi phanh" cúc áo khi bắt đầu lâm trận đấu kiếm, đấu súng.

Cũng chính từ vai trò khác nhau của hai giới, mà đặc trưng là thiên chức của phụ nữ - sinh con. Phụ nữ thường ẵm con bên tay trái để tay phải rảnh rang làm việc khác.

Khuy áo được thiết kế nằm bên trái sẽ giúp họ dễ dàng tháo cúc bằng tay phải để cho con bú!

Ngoài ra, thời xưa, phụ nữ thượng lưu thường có người hầu phòng, giúp họ mặc những bộ đồ cầu kỳ phức tạp mà không thể tự mình mặc được.

Do đó việc thiết kế hàng cúc bên trái sẽ giúp những người hầu (thường là thuận tay phải) thuận lợi hơn khi thao tác. Dần dần việc đơm cúc áo bên trái của phụ nữ thượng lưu trở thành mốt thời trang và được những phụ nữ khác làm theo.

Cuốn sách "Theory of the Leisure Class" (Giả thuyết về tầng lớp thượng lưu) xuất bản năm 1899 của Thorstein Veblen cũng cho thấy việc đơm cúc áo bên trái của phụ nữ như là dấu hiệu ngầm ám chỉ gia đình cô ta rất giàu có.

Xem thêm: Áo sơ mi mỏng thì mặc gì bên trong?

 Tags:
bình luận trên bài viết “Vì sao cúc áo sơ mi nam và nữ ngược nhau?

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết