FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Sợi spandex (Lycra) là gì? Những câu hỏi thường gặp về spandex

Sợi spandex (Lycra) là gì? Những câu hỏi thường gặp về spandex

Hau Nguyen
Th 2 25/12/2023 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Sợi spandex là gì? Spandex là vải gì?

Spandex hay Lycra, Elastane là một loại sợi nhân tạo được sản xuất ra để thay thế cao su. Spandex có độ đàn hồi tuyệt vời, trên thực tế chứng minh là sợi spandex có thể kéo dài đến 500% so với chiều dài ban đầu của chúng.

Loại vải này có thể co giãn gấp 5-8 lần kích thước bình thường của nó, và nó thường được sử dụng trong quần áo tiêu dùng dạng body. Trong hầu hết các trường hợp, vải spandex nguyên chất không được sử dụng trong hàng may mặc và thay vào đó, một lượng nhỏ vải này được dệt thành các loại sợi tổng hợp, bán tổng hợp hoặc hữu cơ khác.

95% polyester 5% spandex là gì

Vải 95% polyester 5% spandex là sự kết hợp giữa hai loại sợi chất liệu khác nhau: polyester và spandex. Dưới đây là một số tính chất và ưu điểm của vải này:
1. Ma sát thấp: Vải polyester có tính chất ma sát thấp, giúp người mặc dễ dàng di chuyển và thoải mái trong quá trình vận động.
2. Co giãn tốt: Spandex là một loại sợi co giãn, giúp vải có khả năng co dãn và ôm sát cơ thể. Điều này mang lại cảm giác thoải mái và linh hoạt cho người mặc.
3. Bền màu: Polyester có khả năng chống phai màu tốt, giúp cho vải không bị mất màu sau một thời gian dài sử dụng.
4. Dễ bảo quản: Vải polyester ít nhăn, dễ làm sạch và nhanh khô. Điều này làm cho việc bảo quản và giặt giũ trở nên dễ dàng và tiện lợi.
5. Kháng nắng và chống tia UV: Polyester có khả năng chống tia UV và kháng nắng tốt hơn nhiều so với các loại vải khác. Điều này làm cho vải polyester 5% spandex là một lựa chọn tốt để sử dụng trong các hoạt động ngoài trời.
6. Giá cả phải chăng: So với các loại vải có tính chất tương tự, vải polyester 5% spandex thường có giá thành phải chăng hơn, là một giải pháp tốt cho người tiêu dùng có ngân sách hạn chế.

Vải 95 cotton 5 spandex

Vải 95% Cotton 5% Spandex còn được biết đến nhiều là loại vải thun 4 chiều có đặc tính thấm mồ hôi tốt, khả năng co dãn 4 chiều cực tốt nên nó được rất nhiều người quan tâm đến thời trang ưa chuộng.
Sở dĩ được gọi là vải thun 4 chiều vì nó có thành phần gồm 95% là Cotton, 5% Spandex để tăng thêm tính co dãn cho sợi Cotton.

Cotton spandex là gì?

Cotton spandex là sự kết hợp giữa sợi cotton (92 - 95%) và sợi spandex (5 - 8%). Vải 100% cotton sẽ có cảm giác khô, độ đàn hồi kém và dễ nhăn hơn. Tuy nhiên, khi thêm sợi spandex vào, vải cotton spandex đã được cải thiện tính đàn hồi, ít nhăn hơn nhưng vẫn giữ được những đặc tính nổi bật của cotton.

Vải spandex có tốt không?

Ưu điểm của Spandex là loại vải mềm, mỏng mịn, ôm sát cơ thể, độ co giãn rất tốt đồng thời chất vải không nhăn và độ bền cao.

Vải spandex có nóng không?

Câu trả lời là có, vải Spandex có khả năng thấm hút kém, vì vậy thường tạo nên cảm giác nóng bức khó chịu. Để giải quyết vấn đề này, nhiều nhà sản xuất đã pha trộn vải sợi Spandex và các loại sợi tự nhiên như cotton, sợi tơ tằm,… khi may dệt quần áo.

Ưu điểm của vải spandex

Chống tĩnh điện: Vào mùa đông, nếu bạn không thích cảm giác quần áo bị tích điện và dính vào người thì một lần nữa sản phẩm làm từ vải Spandex sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn vì khả năng chống tĩnh điện của nó.

Độ đàn hồi vượt trội: Theo một nghiên cứu thực tiễn cho thấy, chất vải Spandex có khả năng chịu được lực kéo gấp 500% độ dài ban đầu mà không xảy ra hiện tượng đứt, giãn sợi vải.

Mềm, nhẹ nhưng bền và dẻo dai: Độ mềm, nhẹ của chất liệu này khách hàng sẽ trực tiếp cảm nhận được khi chạm vào sản phẩm được dệt từ sợi Spandex. Còn về độ bền và dẻo dai của chất liệu không chỉ được thể hiện thông qua kết quả về khả năng chịu được lực kéo căng trong nghiên cứu thực tiễn ở trên mà sẽ được kiểm chứng trong suốt thời gian khách hàng sử dụng sản phẩm. Sau nhiều lần giặt, khác với các loại vải như: Cotton, linen,… vải Spandex sẽ không xảy ra hiện tượng thô cứng, xù lông hay vón xơ.

Ít gây kích ứng da: Thông thường khách hàng có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên hơn vì chúng có khả năng bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng. Tuy nhiên, mặc dù là một loại vải tổng hợp, nhưng Spandex lại ít gây kích ứng da như các chất liệu tổng hợp khác. Điều này đã mang đến một điểm cộng rất lớn dành cho chất vải này.

Nhược điểm của vải spandex

Xuất hiện tình trạng ố vàng sau thời gian dài sử dụng: Như đã đề cập ở trên, loại vải Spandex sẽ không gặp các vấn đề về xù lông hay thô cứng sau nhiều lần giặt. Tuy nhiên, nếu không bảo quản vải đúng cách, các sản phẩm được làm từ Spandex sẽ bắt đầu xuất hiện những vết ố vàng sau một thời gian sử dụng và gây mất thẩm mỹ cho trang phục.

Khả năng thấm hút kém: Một trong những khuyết điểm lớn nhất của vải Spandex chính là khả năng thấm hút mồ hôi kém. Do đó sẽ dễ gây ra tình trạng bí bách và khó chịu cho người mặc. Vì vậy, để khắc phục điểm yếu này của sản phẩm, thông thường người ta sẽ cho kết hợp chất liệu Spandex với chất liệu cotton vốn được biết đến với đặc tính thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt.

Gây ô nhiễm môi trường: Tương tự như các loại vải tổng hợp khác, sợi vải Spandex không có khả năng tự phân huỷ cũng như khả năng tái chế của loại vải này cũng còn khá hạn chế. Do đó, nếu lạm dụng chất liệu này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến vấn đề môi trường.

Nhạy cảm với nhiệt độ cao: Dù Spandex có thể “chấp hết” sức kéo của ngoại lực nhưng nếu gặp nhiệt độ cao, chất liệu này sẽ nhanh chóng chảy xệ và co nhăn.

Chất vải nhanh bị hao mòn khi có sự tác động của chất tẩy: Ngoài tác động của nhiệt độ cao có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm làm từ Spandex, các chất tẩy rửa và đặc biệt là chất có nồng độ pH cao cũng gây suy giảm chất lượng của vải, khiến vải nhanh hỏng hơn.

bình luận trên bài viết “Sợi spandex (Lycra) là gì? Những câu hỏi thường gặp về spandex

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết