FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Vải satin là gì? Ưu nhược điểm của loại vải này

Vải satin là gì? Ưu nhược điểm của loại vải này

Hau Nguyen
Th 3 09/01/2024 4 phút đọc
Nội dung bài viết

Vải satin là gì?

Trước tiên bạn cần phân biệt được rằng, satin không phải là 1 loại vải mà là tên gọi 1 kiểu dệt vải. Kỹ thuật dệt này giúp bề mặt vải có được bề sáng bóng, sang trọng tương tự như chất liệu lụa tơ tằm. 

Trước đây, hầu hết vải satin được dệt từ lụa tơ tằm, nhưng ngày nay, satin còn được dệt từ nhiều chất liệu sợi khác nhau như polyester, cotton, linen, rayon, viscose,…Tuy vậy, satin cao cấp nhất sẽ được dệt từ chất liệu tơ tằm là chủ yếu. Bên cạnh từ “satin”, một cái tên thông dụng khác được dùng để chỉ chất liệu này là vải phi bóng.

Mặc dù có vẻ ngoài óng ánh sang trọng tương tự như lụa tơ tằm nhưng cảm giác khi chạm vào vải satin được dệt từ các loại tổng hợp không hoàn hảo như vải lụa tơ tằm và không mang lại lợi ích tuyệt vời cho da, tóc như lụa tơ tằm tự nhiên. 

Nguồn gốc vải satin

Nhiều nghiên cứu lịch sử chỉ ra rằng, vải satin bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào thời kỳ Phục Hưng, khi đó vải còn được gọi với cái tên khác là “satun”. Một thời gian sau đó, từ “satun” được chuyển dần sang “saeta” để miêu tả vẻ ngoài bóng loáng của loại vải này. Vải lụa Satin bắt đầu trở nên thịnh hành hơn khi những người thợ máy ở Trung Quốc bắt đầu phát minh ra kỹ thuật dệt lụa.

Dù đã cố gắng bảo vệ bí mật trong hơn 2000 năm nhưng cuối cùng kỹ thuật cũng bị rò rỉ sang các nước Đông Nam Á khác. Đến thời Trung Cổ, vải lụa satin bắt đầu được sản xuất tại các nước Châu Âu, tuy nhiên vì tính khan hiếm và giá thành đắt đỏ, loại vải này dường như chỉ được các bậc vua chúa, tầng lớp thượng lưu sử dụng để may quần áo.

Vải satin có nhăn không?

Xin khẳng định chính là vải satin không bị nhăn sau quá trình giặt ủi. Tuy nhiên, để vải lụa satin được đẹp và óng ả hơn, bạn nên là bằng hơi nước để khi mặc lên người, bạn sẽ trông cảm thấy tự tin hơn.

Vải satin có mát không?

Vải satin không chỉ mang lại cảm giác mát mẻ trong ngày hè mà còn mang lại cảm giác vô cùng ấm áp khi đông đến. Chính vì điều đó, vải satin đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực hơn, ngoài may mặc, vải satin còn được tin dùng để sản xuất các sản phẩm chăn ga gối như ngày nay.

Vải satin có tốt không?

Vải satin rất nhẹ và mỏng, khi sờ vào lại vô cùng mềm mịn, không gây dị ứng cho làn da người mặc. Ngoài ra vải satin có khả năng điều hòa thân nhiệt rất tốt. Vải thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt khi mặc vào mùa hè và giữ ấm cơ thể vào mùa đông.

Ưu điểm của vải satin

Ưu điểm nổi bật của vải satin phải kể đến đó là vải có độ bóng và mướt tạo vẻ bề ngoài cao cấp và thu hút. Bên cạnh đó, chất liệu lụa satin còn có rất nhiều màu sắc đa dạng, dễ dàng tạo ra các hoa văn thu hút để làm nổi bật sở thích và cá tính riêng của mỗi người. Vì vậy đây là chất vải có tính ứng dụng cao không chỉ trong các sản phẩm may mặc thông thường mà cả trong các sản phẩm chăn ga gối đệm cao cấp. Hơn nữa, chất vải satin còn có khả năng giữ ấm tốt vào mùa đông và vẫn thoáng mát vào mùa hè.

Nhược điểm của vải satin

Cũng vì đặc tính không thể tạo nếp gấp và độ nhăn nhất định nên nhược điểm của vải satin đó là khó tạo kiểu thiết kế trên quần áo. Một số loại lụa satin còn dễ bị rách trong quá trình sử dụng. Và vì tính chất hóa học của loại vải này, bạn cần lưu ý vì chúng rất dễ bắt lửa trong quá trình sử dụng. Một nhược điểm khác của vải satin đó là giá thành khá cao so với mặt bằng giá chung các loại vải khác trên thị trường.

bình luận trên bài viết “Vải satin là gì? Ưu nhược điểm của loại vải này

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết