FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Sợi cotton là gì? Các câu hỏi thường gặp về cotton

Sợi cotton là gì? Các câu hỏi thường gặp về cotton

Hau Nguyen
Th 5 21/12/2023 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Sợi cotton là gì?

Sợi cotton là sợi vải tự nhiên được làm từ nguyên liệu chính là sợi bông và các chất hóa học. Với rất nhiều ưu điểm như: thấm hút mồ hôi tốt, thông thoáng, chống mài mòn hiệu quả, dễ nhuộm màu cùng khả năng chống lại sự xâm nhập của các vết bẩn và nấm mốc. Vải cotton được sử dụng rất nhiều trong ngành may mặc, với các sản phẩm chủ đạo như: chăn, gối, quần áo…

Sợi cotton chải kỹ là gì?

Combed cotton hay còn được gọi là cotton chải kỹ. Loại cotton này được làm bằng cách loại bỏ những sợi bông ngắn và sau đó làm thẳng các sợi bông dài bằng bàn chải. Điều này giúp cho chất vải trở nên mềm mại và mượt mà hơn, đồng thời giúp tăng cường độ bền và độ bám màu khi in ấn.

Các loại vải cotton hiện nay. Loại vải cotton nào tốt nhất

Cotton 100%

Cotton 100% được biết đến với giá thành cao. Giá thành cao lại mang luôn mang đến những ưu điểm vượt trội. Không pha thêm bất cứ hóa chất nào giúp cho cotton 100% có được sự thấm hút mồ hôi, sự thoáng mát rất phù hợp trong thời tiết nước ta.

Cotton 65/35 (CVC)

Giống như tên gọi của nó, loại vải này có tỉ lệ cotton và PE lần lượt là 65% và 35%. Sự kết hợp của 2 loại sợi này sẽ khiến cho vải có độ bền cao, co dãn và thấm hút mồ hôi tốt khi sử dụng.

Cotton 35/65 (Tixi/Tici)

Tỉ lệ 65% cotton và 35% PE, ngược lại hoàn toàn so với loại vừa nêu trên. Tỉ lệ này giúp cho chất liệu được mềm hơn. Tuy nhiên, cotton 35/65 vẫn mang những ưu điểm có ở các loại cotton truyền thống.

Cotton poly

Cotton poly là một loại sợi tổng hợp từ được pha chế từ poly. Tùy vào những nhà sản xuất khác nhau thì tỉ lệ này sẽ có sự thay đổi. Tỷ lệ cotton nhiều hơn poly sẽ cho ra loại vải mềm hơn và mang lại cảm giác thoáng mát cao.

Cotton satin

Được dệt theo kiểu satin, loại vải này có thể xem là loại cotton giống với loại truyền thống nhất. Việc dệt kiểu satin sẽ giúp cho cotton satin mang những đặc điểm vượt trội như độ thông thoáng, mềm mịn và thêm vào đó là độ láng bóng giúp cho vải trở nên mới lạ hơn.

Cotton lụa

Bạn muốn tìm một loại vải tạo nên khí chất nhưng còn ngại vấn đề giá cả thì hãy ưu tiên tham khảo ngay vải cotton lụa. Được pha chế từ sợi cotton và sợi tơ tằm thượng hạng sẽ cho ra loại vải giống với vải tơ tằm thuần túy nhưng giá lại rẻ hơn. Tỷ lệ thường thấy cho loại vải này đó là 90% cotton và 10% tơ tằm.

Cotton nhung

Nói đến nhung chắc chắn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến cảm giác mềm mại. Loại vải cotton nhung được biết đến là một loại vải như thế. Sự mềm mịn, mát, ít nhăn, xù sẽ là một trong những ưu điểm mà mọi người cân nhắc khi lựa chọn loại vải này. Được sử dụng trong mùa hè là chủ yếu bởi tính điều chỉnh thân nhiệt giúp cho người mặc có cảm giác thoáng mát. Tuy nhiên, giá thành cao khiến loại vải này được ít người sử dụng.

Cotton spandex

Cotton spandex là một loại vải có khả năng co dãn tốt và màu sắc cực kì đa dạng. Được pha từ cotton và sợi spandex giúp cho loại vải này có khả năng thấm hút tốt, độ bền cao và khả năng kháng khuẩn. Khi đốt vải cháy có mùi tương tự như giấy cháy, đây là một đặc điểm giúp mọi người có thể phân loại được vải cotton spandex.

Cotton USA

Được ứng dụng nhiều trong việc may đồ lót, kể cả đồ lót cho trẻ em, những sản phẩm làm từ vải cotton USA được biết đến với độ thông thoáng cao cùng với khả năng thấm hút tốt. Vải cotton USA có kết cấu dai và dài. Loại vải có đầy đủ những ưu điểm mà loại vải cotton truyền thống mang lại.

Cotton borip

Cotton borip là loại vải không pha thêm bất kỳ loại chất nào khác. Vì vậy cotton borip sẽ có độ thoáng 
mát, mềm mịn, độ co dãn cao. Chất liệu này rất dễ tạo ra nhiều hoa văn, màu sắc đa dạng. Thường người ta sẽ sử dụng cotton borip cho việc may mặc quần áo trẻ em.

Cotton Ai Cập

Một loại vải xuất xứ từ nước Ai Cập xa xôi. Được biết đến là loại vải cao cấp nhất với sự óng ả, mềm mượt, có thể sử dụng trong mọi loại thời tiết mà không lo bị nóng và gây khó chịu.

Vải cotton có tốt không?

Vải cotton được nhiều người ưa chuộng bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như: Co giãn tốt, mang đến sự thoáng mát, thoải mái và dễ chịu cho người sử dụng. Khả năng thấm hút tốt, giặt nhanh khô và có độ bền cao hơn so với các loại vải khác. Được làm từ các sợi bông thiên nhiên nên vải cotton rất thân thiện với môi trường, có thể tự phân hủy rất tốt. Vải cotton rất an toàn và không gây kích ứng, phù hợp với những ai có làn da nhạy cảm.

Vải cotton có nóng/ ấm không?

Vải cotton có nóng không? Câu trả lời là không vì vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt, không mang đến cảm giác hầm bí khi mặc. Ngoài ra, vải có tỷ lệ cotton càng cao thì càng thoáng mát, do đó bạn nên chọn sản phẩm từ vải cotton 100% là tốt nhất.

Vải cotton có ấm không? Cotton là loại vải đứng đầu danh sách thấm hút nước cực tốt. Cotton có thể hấp thụ lượng nước gấp 27 lần trọng lượng của nó. Điều này có nghĩa là cotton rất lâu khô và có khả năng đánh cắp nhiệt cơ thể của bạn khá nhanh. Kết cục, quần áo cotton có thể khiến bạn lạnh hơn. Nói cách khác, cotton chỉ hợp với mùa hè nóng bức khi bạn muốn giữ cơ thể có thêm độ ẩm để hạ nhiệt!

Vải cotton có thấm mồ hôi không?

Với các sản phẩm được làm bằng chất liệu cotton 100% thì có khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt, rất thích hợp với kiểu thời tiết nhiệt đới nóng bức như của Việt Nam.

Vải cotton có xù lông không?

Sau một thời gian sử dụng, quần áo từ cotton có thể bị xù lông gây mất thẩm mỹ. Khi dệt vải cotton, nếu người gia công đan sợi không chặt, quá lỏng lẻo sẽ dẫn đến chất lượng kém, sử dụng một thời gian là bị xù lông. Ngoài ra, việc pha trộn nhiều loại sợi tổng hợp với sợi bông tự nhiên cũng là căn nguyên chính dẫn tới tình trạng này. Vì thế, hãy ưu tiên sử dụng 100% cotton để quần áo được bền đẹp nhất có thể và không lo bị xù lông. 

Sử dụng quần áo cotton hàng ngày, tần suất cọ xát nhiều sẽ khiến lực ma sát trên bề mặt vải gia tăng, gây đứt gãy các liên kết trong sợi và mối dệt. Tại các vị trí này, vải sẽ dễ bị xù lông nhất và nhiều hơn so với các vị trí còn lại. 

Một trong những nguyên nhân khiến quần áo cotton bị xù lông là do giặt quá nhiều lần. Khi chà xát mạnh lên mặt vải một cách thường xuyên sẽ làm cho bề mặt vải bị xù lên sau thời gian dài sử dụng. 

Vải cotton có co giãn không?

Cotton là một trong những loại vải được đánh giá cao vì mức độ co giãn khá tốt. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cấu tạo của từng loại vải cotton mà độ co giãn sẽ nhiều hay ít. Cụ thể, vải cotton 65/35 hay cotton 35/65 sẽ không có độ co giãn tốt bằng vải 100% cotton.

Vải cotton có nhăn, bị rút không?

Cotton thân thiện với làn da nhưng cũng vì là sản phẩm tự nhiên nên dễ bị co rút và dễ nhăn sau khi giặt. 

Vải cotton có dày không?

Tùy vào mục đích mà người ta sản xuất các loại vải cotton có độ dày khác nhau. 

- Trên thị trường vải thông thường người ta dùng theo định lượng khổ vải, khổ vải càng lớn thì độ mỏng càng nhiều. 

Ví dụ: khi nói về vải cotton ta sẽ có khổ vải 2.4m, khổ vải 2.6m, khổ vải 2.8m, khổ vải 3m, khổ vải 3.2m.... khổ vải 2.4m, 2.6m gọi là vải dày và khổ vải từ 2.8 trở lên là khổ vải mỏng - khổ vải 2.6m là 1 kg vải sẽ có độ dài 2.6m.

- Tại sao lại là khổ vải? đó là vì khi dệt người ta dùng cùng 1 khối lượng sợi nhất định, nếu kéo ra khổ vải càng lớn thì vải sẽ càng mỏng.

Vải cotton có thân thiện với môi trường không?

Vải thân thiện với môi trường là loại vải có khả năng tự huỷ sinh học và trong quá trình tạo ra các sợi vải không thải ra những chất độc hại làm ô nhiễm môi trường.

Mặc dù có nhiều loại vải được dệt từ những nguyên liệu thiên nhiên nhưng trong quá trình dệt, con người sử dụng thêm những chất hoá học khác nhằm tạo độ bền hoặc giúp vải có khả năng bám màu nhuộm tốt, những chất hoá học này không được xử lý tốt trước khi thải ra bên ngoài môi trường, gây ô nhiễm không khí và nguồn nước.

Bên cạnh đó để trồng được những loại cây nhằm thu hoạch để sơ chế lấy sợi, phục vụ quá quá trình dệt vải, không ít các loại thuốc trừ sâu hay tăng trưởng đã được sử dụng nhằm giúp duy trì và phát triển cho cây trồng. Những loại thuốc này cũng đã dần dần ngấm vào đất và gây nên những tác động xấu làm ô nhiễm đất và tiếp đến đó là nguồn nước.

Sự tàn phá nặng nề mà ngành thời trang mang đến cho môi trường nói chung và với các loại vải nói riêng ngày càng một nghiêm trọng, chính vì lý do này mà hiện nay mọi người đang có xu hướng chuyển qua sử dụng những loại vải thân thiện và gần gũi với môi trường hơn. Tuy nhiên số lượng vải này vẫn đang rất ít.

Vải organic cotton thân thiện với môi trường. Không giống với sợi cotton thông thường, sợi organic cotton được lấy từ cây bông hoàn toàn được trồng bằng hạt giống không biến đổi gen. Ngoài ra trong quá trình trồng cây, không sử dụng các loại phân bón hay thuốc trừ sâu nhằm thúc đẩy cây phát triển. Đây là một bước đột phá mới trong việc trồng cây bông giúp môi trường hạn chế được các vấn đề ô nhiễm về đất hay nguồn nước.

Trong quá trình sản xuất sợi vải, tất cả các khâu từ thu hoạch, tinh chế xơ bông, dệt vải và nhuộm vải đều phải tuân theo tiêu chuẩn chất lượng đã đề ra. Và trong quá trình tạo ra sợi vải thay vì sử dụng các chất hoá học, nhà sản xuất sẽ sử dụng phương pháp hữu cơ để giúp sợi vải luôn an toàn, đặc biệt có thể phù hợp với hầu hết mọi loại da.

Với vải sợi organic cotton, khi sử dụng chúng ta sẽ cảm nhận được đây là một chất liệu rất mềm mại, luôn tạo cho người mặc sự thoải mái, và phát huy tối đa được những ưu điểm của cotton như độ thoáng khí cao hay khả năng hút mồ hôi tốt.

Trên đây là một số thông tin về vải cotton: Sợi cotton là gì? Các câu hỏi thường gặp về cotton – một loại vải được sử dụng phổ biến hiện nay. Khi mua hàng, chị em có thể biết cách nhận biết được đúng loại vải để mua hàng chuẩn với giá thành tốt nhất nhé. Hãy chọn cho mình những bộ trang phục thoải mái nhất nhé.

bình luận trên bài viết “Sợi cotton là gì? Các câu hỏi thường gặp về cotton

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết