FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Sợi polyester là gì? Các câu hỏi thường gặp về polyester

Sợi polyester là gì? Các câu hỏi thường gặp về polyester

Hau Nguyen
Th 6 22/12/2023 4 phút đọc
Nội dung bài viết

Sợi polyester là gì? Vải sợi polyester là gì?

Polyester là tên viết tắt của một loại polymer nhân tạo có nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ và ethylene, tên đầy đủ là Polyetylen terephthalate. Nói cách khác, polyester là một loại nhựa và nó mang đầy đủ những đặc tính cơ bản của nhựa thường thấy.

Sau quá trình phản ứng hóa học sẽ hình thành 4 dạng sợi cơ bản là sợi thô, sợi xơ, sợi fiberfill và sợi filament. các sợi vải cơ bản này tiếp tục phải trải qua công đoạn dệt tấm để tạo thành các tấm vải sợi polyester hoàn chỉnh.

Vải Polyester không nhăn và không co giãn, khả năng chống mài mòn và chống co rút tuyệt vời. Quy trình sản xuất hiện đại giúp các sợi Polyester được cuộn chặt vào nhau, tạo thành một cấu trúc bền chắc khó phá vỡ. Đây là yếu tố giúp vải polyester có lợi thế và được sử dụng rộng rãi hơn cotton chiffon, thun..vì dễ bị nhão và chùng xuống sau một thời gian sử dụng.

Chống nước tốt, hút ẩm kém nên vải sợi Polyester rất thường được sử dụng trong áo khoác chống thấm, lều bạt, túi ngủ...Nhờ đặc trưng hút ẩm kém nên sợi vải polyester rất dễ nhuộm lại khó phai màu. Loại vải này có bảng màu rất phong phú, lên màu chuẩn, dễ gia công hoặc nhuộm lại.

Bề mặt vải Polyester trơn nên rất khó bám bẩn và rất dễ chịu với làn da. Khả năng chấm nấm mốc và vi khuẩn của loại vải này cũng rất tốt.

Vải Polyester rất nhanh khô. Trọng lượng nhẹ, phù hợp với cả giặt tay, giặt máy hoặc sấy khô ở nhiệt độ cao.

Sợi polyester để làm gì?

Vải Polyester thường được pha với các loại vải khác để tăng tính thấm hút, tăng thêm sự bền cho chất liệu, giúp chất vải ít bị nhàu, dễ bảo quản và nhuộm màu lên rõ nét hơn.

Polyester là vật liệu cách nhiệt, cách điện tốt, kháng khuẩn hiệu quả nên được dùng để sản xuất chăn ga gối đệm bằng cách sản xuất sợi Poly rỗng. Ngoài ra, vải này có độ bền cao, chống thấm nước nên được ứng dụng để sản xuất các sản phẩm như là dù, bạt, áo mưa, balo chống nước, túi đựng giấy tờ,v.v.

Ngoài ra, sợi polyester còn được ứng dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp phụ trợ.

Sợi polyester có nóng không? Vải polyester có mát không?

Sợi Polyester thường gây nóng bức khó chịu, khả năng thấm hút mồ hôi kém: vải có độ dày khá cao nên dễ gây ra cảm giác nóng nực, ngoài ra chất vải này còn thấm hút mồ hôi rất kém. Vì vậy, người ta thường hạn chế sử dụng vải Polyester để sản xuất các trang phục mùa hè, trang phục thể thao, vận động mạnh,... hoặc trong quá trình sản xuất sẽ lựa chọn kết hợp với một số chất liệu khác như Cotton, Modal, Bamboo,... để tạo cảm giác dễ chịu hơn khi sử dụng sản phẩm.

Sợi polyester DTY là gì?

Sợi polyester DTY (Draw Textured Yarn) là loại sợi nhân tạo được sản xuất từ sợi polyester thô thông qua quá trình kéo và vắt. Đây là loại sợi thường được sử dụng trong ngành công nghiệp dệt may để sản xuất quần áo, đồ lót, đồ gia dụng và nhiều sản phẩm khác.

Sợi filament polyester là gì?

Sợi filament là loại sợi polyester có đặc tính mảnh, nhỏ được tìm thấy trong cấu trúc thực vật hoặc từ động vật. Một trong những chất liệu polyester được sử dụng nhiều.

Vải polyester có co giãn không?

Sợi vải Polyester có độ bền, độ co giãn và khả năng chống co rút rất tốt. Các loại vải khác như cotton, thun,... đều rất dễ bị nhão hoặc chùng xuống sau một thời gian sử dụng, còn Polyester lại có khả năng giữ được hình dáng ban đầu rất tốt, loại vải này không bị mài mòn và chống nhăn rất hiệu quả.

Vải polyester có thấm nước không?

Vải Poly có khả năng chống nước, chống cháy vượt trội, an toàn và hiệu quả, giúp người dùng có thể phần nào yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.

Vải polyester có bị xù lông không?

Theo tính chất của vải Polyester, bề mặt của nó dày, các sợi có sự liên kết chặt chẽ. Chính nhờ vậy nên trong quá trình sử dụng bạn không lo vải bị xù lông nhiều như các loại vải thông thường khác. Cách bảo quản và giặt là các sản phẩm từ vải polyester cũng rất dễ dàng.

Xem thêm: 
Tơ nhân tạo là gì? Phân loại và ứng dụng
Tìm hiểu về sợi nylon, vải nylon
Sợi cotton là gì? Các câu hỏi thường gặp về cotton

bình luận trên bài viết “Sợi polyester là gì? Các câu hỏi thường gặp về polyester

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết