FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Vải chiffon là gì? Phân biệt giữa chiffon và voan

Vải chiffon là gì? Phân biệt giữa chiffon và voan

Hau Nguyen
Th 2 19/02/2024 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Vải chiffon là gì?

Vải chiffon là loại vải thoi đơn giản với phần lưới dệt dạng bán lưới mang lại cho sản phẩm vẻ ngoài sang trọng, quyến rũ. Nhìn chung, loại vải này có vẻ ngoài khá giống với vải ren. Chỉ khác ở chỗ chiffon được thiết kế với những lỗ hổng khít hơn. Chúng thường được làm từ những sợi tơ lụa hoặc từ tơ tự nhiên, sau này được dệt bằng cotton và các loại sợi tổng hợp.

Nguồn gốc của vải chiffon

Chiffon bắt nguồn từ tiếng Pháp là “Chiffe” có nghĩa là vải mềm. Lụa chiffon đã có sẵn từ những năm 1700 trên khắp châu Âu và thường được sử dụng trong giới quý tộc tượng trưng cho tầng lớp giàu có và địa vị cao trong xã hội. Đến thế kỷ 19 chiffon vẫn được sản xuất chủ yếu từ chất liệu lụa nên có giá rất đắt đỏ và chủ yếu phục vụ cho tầng lớp quý tộc.

Năm 1938 đánh dấu bước ngoặt của dòng vải này. Sự ra đời của nylon đã tạo đà cho các xưởng may trên thế giới sản xuất hàng loạt các mặt hàng chiffon giá rẻ phục vụ cho mọi tầng lớp. Đặc biệt, vào năm 1958 giá thành và độ bền của nó trở nên tối ưu với chất liệu polyester.

Ưu điểm của vải chiffon

Vải chiffon có nguồn gốc khá an toàn, đa số làm từ sợi gốc thực vật nên không khiến cho da bị dị ứng.
Vải nhẹ, mỏng, khá thoáng khí, chính vì thế mà nó nhìn rất điệu đà, hợp để may những trang phục bánh bèo.
Độ bền của vải khá tốt. Ít nhất là tốt hơn vải ren hay vải lụa.
Rất đa dạng kiểu dáng, màu sắc, giúp nàng có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Nhược điểm của vải chiffon

Mặc dù vải chiffon mềm mại, thanh lịch và thướt tha nhưng rất dễ bị chảy và rất dễ bị móc rách. Tốt nhất bạn nên cho vải chiffon được ủi phẳng vào tủ hoặc gấp lại để bộ đồ không dễ bị biến dạng.
Mặc dù vải voan có vẻ mỏng, nhưng phần lớn được làm từ chất liệu sợi tổng hợp. Chính vì thế mà xảy ra việc người mặc thì thấy nóng, người nhìn thì mát.  Những bộ đồ vải chiffon thường được khuyến khích để mặc vào mùa xuân và mùa hè.
Hơn nữa, chiffon rất dễ ngả màu xám sau khi giặt lâu. Nếu không được phơi nắng vải sẽ ngả vàng.
Cùng với đó, độ cứng của vải không tốt, vải dễ bị giãn sợi, đường khâu dễ bị rách. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề này đều do giặt và bảo quản không đúng cách. Trên thực tế, chỉ cần bạn nắm vững các phương pháp giặt và bảo quản chính xác, những vấn đề này đều có thể tránh được.
Vải chiffon còn có một nhược điểm là khó thiết kế và may vì vải khá mỏng và trơn. Nếu dùng để may váy áo thì nên có thêm lớp lót để nhìn hài hòa hơn.

Phân biệt giữa vải chiffon và vải voan

Vì có cùng nguồn gốc từ lụa nên chất liệu vải chiffon và vải voan rất hay bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, với 2 cách dệt khác nhau dẫn đến chúng hoàn toàn là hai loại khác nhau.

Chiffon thường mỏng và trong suốt hơn vải voan rất nhiều. Để phân biệt rõ hơn, cách dễ nhất là hãy xé vải ra. Chiffon dễ rách hơn voan. Do cấu trúc sợi vải chỉ bao gồm sợi ngang và sợi dọc được dệt lỏng nên chiffon dễ dàng bị tước sợi và rút sợi chiffon không hề khó khăn. Trong khi đó, vải voan với kết cấu chặt, khó bị xé hơn và khó bị rút sợi.

Hướng dẫn các cách vệ sinh và bảo quản vải chiffon

Sau khi chiffon bị ố, các bạn nên giặt nó càng sớm càng tốt. Tốt nhất là nên giặt bằng tay. Không nên sử dụng máy giặt để giặt. Nhiệt độ nước có thể để mức bình thường, không quá nóng hay quá lạnh. Ngoài ra các bạn cũng nên dùng loại bột giặt chuyên dụng để giặt loại vải chiffon này.

Các sản phẩm thời trang may từ chất liệu chiffon có màu sắc khác nhau nên để giặt riêng, tránh bị phai màu. Thời gian ngâm và giặt không nên quá lâu, trung bình khoảng ba phút. Trong quá trình giặt, không chà, chải, nhào, vặn, vắt khô trong máy giặt.

Ứng dụng của vải chiffon trong đời sống

Trong cuộc sống và may mặc, vải chiffon được sử dụng phổ biến như:

- Trang phục thường nhật: Với khả năng bồng bềnh do vải chiffon mang lại, những thiết kế như đầm, váy xòe khá phù hợp. Ngoài ra, chúng còn được lựa chọn để tạo nên những mẫu áo sơ mi, bộ cánh công sở.

- Trang phục cưới: Phần lớn các kiểu váy, đầm cưới đều lấy ý tưởng từ vẻ đẹp mềm mại nhưng không kém phần sang trọng của chất vải chiffon. 

- Phụ kiện thời trang: Chất vải voan chiffon được sử dụng để làm một số phụ kiện thời trang khác như ruy băng, khản choàng, khăn tay, hay kể cả những thiết kế đồ lót quyến rũ. 

- Đồ trang trí nội thất: Nhiều sản phẩm làm từ chất liệu vải chiffon được sử dụng để trang trí. Điển hình như trong các buổi lễ cưới, hỏi, buổi tiệc lớn, các đồ vật như khăn trải bàn, vỏ bọc ghế...

- Rèm cửa vải chiffon: Đây là rèm cửa có tác dụng trang trí, tăng thêm thẩm mỹ cho không gian sống nhà bạn. Sản phẩm thường sử dụng tại các căn hộ có kiểu cửa sổ lớn hay là ở cửa ban công.

bình luận trên bài viết “Vải chiffon là gì? Phân biệt giữa chiffon và voan

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết