FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Phong cách vintage là gì? Phân biệt trang phục vintage và retro

Phong cách vintage là gì? Phân biệt trang phục vintage và retro

Hau Nguyen
Th 4 24/01/2024 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Phong cách vintage là gì?

Vintage vốn là một khái niệm chỉ sự xưa-cũ thường được ứng dụng trong ngành sản xuất rượu hoặc dầu. Sau đó dần dần được ứng dụng rộng rãi hơn đến các lĩnh vực xe hơi, đồ họa, nội thất... Trong thời trang, khái niệm Vintage ngày càng phổ biến và lên ngôi ở các sàn diễn, tạp chí cũng như trong phong cách đường phố đương đại.

Quần áo Vintage thường chỉ những mẫu trang phục thuộc thời đại cũ. Các thiết kế Vintage thường được ra đời trong khoảng thập niên 30 - 60 và thịnh hành trong khoảng thập niên 90 của thế kỷ trước.

Phong cách thời trang Vintage chỉ lối ăn mặc cổ điển, khơi gợi nét đẹp của quá khứ để làm điểm nhấn cho outfit. Để làm nên phong cách Vintage, người mặc có thể lựa chọn tái sử dụng chính các thiết kế xưa cũ hoặc các item được làm ra ở hiện tại nhưng mang nhiều nét đặc trưng của các thập kỷ trước.

Phong cách vintage qua từng năm

Thập niên 1910: chứng kiến sự lên ngôi của áo trenchcoat và giày boots.
Thập niên 1920: slip dress với các chi tiết đính kết lấp lánh
Thập niên 1930: áo cổ lông cùng với mũ rộng vành trở nên cực kỳ phổ biến
Thập niên 1940: áo len pastel, áo yếm và quần ống côn được ưa chuộng
Thập niên 1950: chân váy xòe, váy midi, áo khoác da
Thập niên 1960: quần ống “bass”, áo sơ mi họa tiết sặc sỡ và biểu tượng phản chiến lên ngôi
Thập niên 1970: trang phục denim được lăng-xê hết mức, quần áo tone màu neutral và trang phục pantsuit cũng phổ biến hơn
Thập niên 1980: quần áo màu neon, áo độn vai, áo ren và quần legging

Những bộ phận tạo nên phong cách Vintage

Áo

Một chiếc áo mang hơi hướng Vintage là item dễ tìm nhất. Áo sơ mi có họa tiết hoa hay kẻ caro, áo len kẻ sọc với màu sắc sặc sỡ đều mang đậm tính Vintage. Với áo có họa tiết phức tạp và màu sắc sặc sỡ thì hãy phối chúng cùng quần hoặc váy đơn sắc để có một tổng thể hài hòa hơn.

Quần

Không có kiểu dáng quần nào phản ánh rõ phong cách Vintage hơn là những chiếc quần jean cạp cao ống loe. Bất kể bạn đang mặc đồ gì theo phong cách gì, bạn chỉ cần phối hợp với chiếc quần jeans cạp cao ống loe là bạn đã có ngay phong cách Vintage rồi. Jeans cạp cao đã trở thành món đồ không thể thiếu của mọi cô gái theo đuổi phong cách này.

Đầm

Phong cách Vintage nổi tiếng với đầm thắt eo và chân váy xòe tôn dáng. Vào thập niên 60, mọi cô gái đều ưa chuộng chúng. Đầm thắt eo là những chiếc đầm có cổ áo, thường được thiết kế theo kiểu xòe phồng ở phần chân váy, điểm nhấn là thắt lưng to bản ở phần eo, thường có chiều dài ngang gối trở đi, song tùy từng giai đoạn thì cổ áo, màu sắc váy và họa tiết sẽ thay đổi. Chiếc váy tôn dáng phần nửa trên của cơ thể với phần bó eo và ngực. Chân váy xòe rộng tạo nên nét nữ tính, phóng khoáng và sang trọng đặc trưng. Đây là chiếc váy bạn nên sở hữu nhất để có phong cách Vintage hoàn hảo. Kiểu váy này phù hợp thời trang dạo phố với chất liệu vải thô và cả những buổi tiệc hay sự kiện quan trọng với chất liệu nhung hay gấm.

Phụ kiện

Phụ kiện sẽ là những items làm nổi bật lên bộ trang phục của bạn. Thắt lưng, găng tay lửng, hoa tai, khăn turban, vớ và túi xách là những phụ kiện bạn có thể kết hợp thêm để hoàn thiện vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, đừng quên rằng một đôi giày phù hợp mang khả năng thần kỳ trong việc định hình phong cách cổ điển này. Những thiết kế như giày oxfords, kitten heels, giày đế bằng, boot với chất liệu da sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Phân biệt trang phục Vintage và trang phục Retro

Retro (viết tắt của retrospective) là một trào lưu hoài cổ, mặc lại các trang phục theo xu hướng thời trang những thập niên trước, bao gồm đồ Vintage (quần áo, phụ kiện của những thập niên 40s đến 80s) và cả đồ không phải Vintage (đồ mới, trang phục lấy cảm hứng từ hình dáng đồ Vintage) được gọi là Repro (Reproduction). Trào lưu này hiện nay rất thịnh hành đối với giới trẻ phương Tây và cũng là một nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế nổi tiếng.

Trang phục Retro không đề cập đến một khoảng thời gian cụ thể mà chúng được tạo ra. Thay vào đó, “retro” liên quan đến phong cách mà các mặt hàng được tạo ra. Quần áo được sản xuất gần đây với ý định bắt chước thời trang của quá khứ được coi là retro.

“Retro” được sử dụng phổ biến nhất khi nói đến các mặt hàng được làm để bắt chước những thứ từ khoảng 20 năm trước. Nó được sử dụng cho bất kỳ thứ gì được tạo ra để sao chép các mục từ quá khứ gần đây. Giống như từ vintage, retro không chỉ áp dụng cho quần áo. Âm nhạc, đồ gia dụng và đồ chơi cũng có thể được coi là retro.

Như vậy, cần phân biệt hai thuật ngữ Retro và Vintage. Nếu như Vintage là những trang phục cũ còn lưu giữ lại từ quá khứ thì retro là những thiết kế mới được “tái hiện” giống kiểu dáng váy áo thời kỳ cổ xưa.

bình luận trên bài viết “Phong cách vintage là gì? Phân biệt trang phục vintage và retro

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết