FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Quần chinos là gì? Sự khác biệt giữa chinos và kaki

Quần chinos là gì? Sự khác biệt giữa chinos và kaki

Trân
Th 6 02/02/2024 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Quần chinos là gì?

Quần chinos là một items không thể thiếu trong tủ đồ của những người đàn ông thanh lịch. Không chỉ được săn đón trong nước mà trên thế giới, chinos còn phổ biến rộng rãi với nhiều kiểu dáng và màu sắc đa dạng khác nhau. Vậy bí ẩn đằng sau chiếc quần chinos là gì mà có sức hút mạnh mẽ đến vậy?

Chinos (Chino) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ chất liệu vải. Ban đầu chinos là vải cotton dệt chéo (cotton Twin Trousers) với 100% từ cotton nhưng sau này, nó được biến tấu thành nhiều chất liệu khác nhau. Chúng có thể là Cotton pha, Spandex hoặc bông,... với mật độ sợi cotton trong vải cực kỳ dày và chắc chắn. Và không giống như những loại vải khác, quần chinos được dệt bằng những sợi chỉ đan chéo nhau.

Vải chinos là vải twill ( có tên gọi khác là quần vải sợi chéo). Đây một loại vải nhẹ và mát có nhiều điểm tương đồng như vải kaki nhưng không phải kaki. Đó có nghĩa là kaki có thể gọi là chino nhưng không thể gọi ngược lại, chinos được làm từ vải thuần cotton hoặc cotton pha nhẹ với kiểu dệt thô nên có độ chống nhăn và giữ form cực tốt. Chino và kaki khác nhau bởi màu sắc, vải chino có nhiều màu sắc đa dạng trong khi kaki chỉ là loại vải có màu sắc hơi ngả vàng.

Chinos là một chất liệu quân phục được những người thợ thủ công Trung Quốc may cho lính Mỹ. Họ sao chép lại dựa trên mẫu và chất liệu của Anh Quốc nhưng không thể làm y hệt mẫu gốc do thiếu vải. Vậy nên bộ trang phục của lính Mỹ trở nên đơn giản hơn, không có nếp gấp li và ít túi.

Lịch sử hình thành và phát triển của quần chinos

Chất liệu này đã được các binh lính sử dụng trong cuộc chiến nên có nhiều thông tin cho rằng quần chinos xuất phát từ quân đội. Nó giống như trang phục phổ biến của người lính trong thời kỳ chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ.

Đến năm 1848, quần chinos xuất hiện phổ biến hơn và được sử dụng trong quân đội Anh khi chiếm đóng Ấn độ, Afghanistan. Để giúp binh lính ngụy trang tốt hơn, vải chinos được nhuộm màu bằng trà và bùn tạo nên màu vàng nhạt giống màu sa mạc. Chiếc quần này sau đó đã nhanh chóng tạo ra cơn sốt lan truyền mạnh mẽ và dần trở nên thông dụng, phổ biến hơn không chỉ trong thời chiến.

Các nhà nghiên cứu ngôn ngữ trên thế giới cho rằng, tên gọi quần chinos nam là gọi theo kỹ thuật dệt chéo. Nó được sản xuất lần đầu ở Trung Quốc và được hiểu là “Chinese” theo tiếng Tây Ban Nha. Ngày nay, mẫu quần chinos đã được các chàng trai sử dụng hàng ngày với nhiều kích thước, màu sắc và kiểu dáng khác nhau.

Sự khác biệt giữa chinos và kaki

Mặc dù quần chinos và kaki có nhiều điểm tương đồng nhưng chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được dựa vào những đặc điểm dưới đây. 

Về màu sắc

Chinos sẽ có đa dạng màu sắc hơn kaki mặc dù cả hai đều được làm từ vải bông và đều được nhuộm cùng một gam màu truyền thống là kem nhạt hoặc nâu sẫm. Nhưng chinos được sáng tạo với nhiều tông màu khác nhau như nóng, lạnh, trung tính.

Về chất liệu

Về chất liệu, kaki sẽ được may từ vải cotton 100% còn chinos sử dụng vải cotton nhẹ cùng công nghệ dệt chặt chẽ. Vậy nên chất liệu kaki thường dày và nặng hơn so với quần chinos.

Về kiểu dáng

Kaki sẽ có ống quần thẳng, đường may lộ ra ngoài và có nếp gấp thẳng theo chiều dài quần. Còn với chinos, quần sẽ mỏng và ôm hơn kaki. Các đường may được dấu và có nếp gấp ở gấu quần hoặc không tuỳ từng nhà sản xuất.

Tổng kết 

Sau khi đọc xong những thông tin bên trên, bạn cũng đã có được một cái nhìn sơ lược về hai chiếc quần này rồi phải không nào. Ngoài các khác biệt lớn đến từ nguồn gốc và lịch sử bên trên thì còn điểm gì khác nữa không? Trước hết, đó là màu sắc. Những chiếc quần khaki thường có tông màu khá trầm và tối, mang đến cảm giác trưởng thành và chín chắn cho người mặc. Còn ngược lại, quần chino thường không bị ràng buộc về màu sắc và có rất nhiều cách phối hợp khác nhau. 

Điểm tiếp theo đến từ chất liệu vải tạo thành sản phẩm. Cả quần khaki và quần chinos thường được làm từ chất liệu vải bông. Tuy nhiên, chất liệu của vải chinos thường là vải chino, một loại vải bông mỏng và nhẹ có sự mặt vặn đan thường xuyên, trong khi quần khaki có thể sử dụng nhiều loại chất liệu khác nhau, trong đó vải bông là thành phần chủ đạo. 

So sánh quần khaki và quần chinos luôn là một chủ đề được bàn tán rất nhiều trong giới thời trang, tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai loại quần này vốn không quá nhiều, bạn chỉ cần xác định được rõ ràng mục tiêu của mình là được nhé. Đừng quên theo dõi Paradox để đón chờ những bài viết tiếp theo của tụi mình nhé!

bình luận trên bài viết “Quần chinos là gì? Sự khác biệt giữa chinos và kaki

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết