FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Giặt khô là thế nào? Cách giặt khô bằng tay và máy giặt

Giặt khô là thế nào? Cách giặt khô bằng tay và máy giặt

Hau Nguyen
Th 3 16/01/2024 4 phút đọc
Nội dung bài viết

Giặt khô là thế nào?

Giặt khô là quá trình trình sử dụng hóa chất dung môi khác so với nước để làm sạch quần áo và sợi dệt may. Dung môi giặt khô thường được sử dụng thường là tetrachloroethylene (perchloroethylene), trong ngành công nghiệp gọi là perc hoặc PERC hoặc dung môi gốc muối hữu cơ Hydrocacbon. Nó được sử dụng để làm sạch các loại vải tinh tế mà máy giặt và sấy thông thường không làm được.

Tại sao ta nên giặt khô?

Có một số loại đồ vải rất nhạy cảm với nước nghĩa là không thể chịu được điều kiện giặt thông thường khi sử dụng máy giặt. Với những loại chất liệu này, nhất thiết phải giặt khô hoặc giặt tay nhẹ nhàng với loại hóa chất đặc biệt không chứa xút và các loại chất tẩy.

Một số loại chất liệu chứa các sợi được làm từ lông hoặc sợi gốc động vật như len, tơ tằm,... do cấu trúc sợi vải nên khi giặt trong nước sẽ dễ bị co, rút hoặc dão và nhăn.

Giặt khô mang đến sự hoàn hảo cho chất liệu vải và giúp giữ chất lượng và hình dáng đồ giặt như ban đầu. Trong thực tế, để tạo kiểu dáng, giữ nếp và độ cứng của các loại quần áo mới, người ta thường phủ một lớp “hồ” đặc biệt. Tuy nhiên khi giặt nước, những lớp “hồ” này thường bị hòa tan trong nước làm mất đi kiểu dáng ban đầu và theo đó dần dần làm mất đi form dáng quần áo.

Quy trình giặt khô gồm những bước nào? Cách giặt khô bằng máy giặt và tay

1. Phân loại trang phục và xử lý vết bẩn trước khi giặt

Phân loại trang phục trước khi giặt để đảm bảo chọn loại dung môi phù hợp nhất. Đặc biệt, có nhiều loại quần áo bắt buộc phải sử dụng phương pháp giặt không cần nước này, như đồ da lộn đắt tiền, đồ lông thú... Việc phân loại sẽ giúp làm sạch hiệu quả và không làm hỏng chất liệu vải.

Để tăng hiệu quả khi giặt quần áo, bạn cần xử lý sơ qua các vết bẩn đang bám trên quần áo. Hãy xử lý những mảng bám khó loại bỏ bằng nước giặt sạch thơm lâu giá tốt trước khi đem đi giặt.

2. Tiến hành giặt khô

Sau khi phân loại, bạn đưa quần áo vào trong máy giặt có chức năng giặt khô. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều hãng máy giặt có tính năng này. Mỗi loại máy sẽ có những công nghệ khác nhau, có khi lên đến 12-14 chương trình giặt. Vì thế, bạn hãy tìm hiểu kỹ và cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp trước khi chọn mua. Sau khi "tậu" một chiếc loại này, bạn hãy thiết lập quy trình giặt cho máy. 

Lưu ý là máy giặt tích tụ rất nhiều vi khuẩn, áo quần giặt không cần nước nên được đem phơi khô dưới nắng để diệt khuẩn. Do đó, bạn cần tìm hiểu hướng dẫn cách vệ sinh máy giặt tại nhà để giải quyết vấn đề này.

Trong trường hợp không có sẵn máy giặt, bạn có thể dùng khăn ẩm để lau qua vết bẩn. Sau đó bạn dùng bàn chải có tẩm chất tẩy rửa nhẹ để làm sạch vết bẩn và cuối cùng dùng khăn lau sạch, đem phơi ở chỗ khô thoáng, tránh ánh nắng gắt trực tiếp chiếu vào.

Tuy nhiên việc giặt khô bằng tay sẽ không mang lại hiệu quả cao như khi bạn sử dụng máy. Vì vậy nếu bạn thường xuyên sử dụng phương pháp giặt khô nên cân nhắc “tậu” cho mình một chiếc máy giặt có chế độ giặt khô chuyên dụng.

3. Ủ hương cho quần áo

Quần áo giặt khô tại nhà sẽ được ủ hương qua các thiết bị tự động. Để điều chỉnh mùi hương, bạn cần đặt vào trong khay của máy giặt loại giấy thơm quần áo hoặc túi thơm quần áo có mùi mà bạn thích. Máy giặt chuyên dụng sẽ dùng hơi nước nóng xông qua chúng và phun lên trang phục của bạn.

4. Làm khô đồ hoàn toàn

Máy giặt sẽ làm hơi nước đọng lại bằng việc giảm nhiệt độ rồi dùng quạt gió để làm khô quần áo của bạn. Cách làm này đảm bảo quần áo được bền đẹp nhất có thể.

bình luận trên bài viết “Giặt khô là thế nào? Cách giặt khô bằng tay và máy giặt

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết