FREESHIP TOÀN QUỐC CHO ĐƠN HÀNG TỪ 299K
Áo gile là gì? Những điều bạn cần biết về gile

Áo gile là gì? Những điều bạn cần biết về gile

Trân
Th 5 29/02/2024 3 phút đọc
Nội dung bài viết

Áo gile là gì?

Gile hay còn gọi là “áo gilê”, có thể viết thành “gi-le”, ghi lê hoặc viết là đọc thành “di le”. Cách gọi này vay mượn từ tiếng Pháp và được Việt Hóa (gilet). Đây là một chiếc áo khoác bên ngoài áo sơ mi. Chúng được thiết kế đơn giản, không có tay và không có bâu áo. Gile thường được dùng như một phần quan trọng của bộ “com lê” 3 mảnh hay còn gọi là suit. Gile có thể mặc với vest để tạo sự sang trọng cũng như che đi khuyết điểm của người mặc.

Những điều bạn cần biết về gile

Nguồn gốc của gile

Nguồn gốc của chiếc áo gile xuất hiện vào những năm 1728. Chúng trở thành chiếc áo nổi tiếng khi được vua Charles Đệ nhị ra sắc lệnh trở thành trang phục của hoàng gia. Thời điểm này áo ghi lê vẫn có những chiếc đuôi dài chứ chưa được cách tân với kiểu dáng ngắn gọn như hiện tại.

Đến thế kỷ 18, Sau Cách mạng Pháp năm 1789, áo gile có những chuyển biến phức tạp. Chiếc áo gile lúc này đã được cách tân ngắn hơn và gọn hơn thời vua Charles Đệ nhị.

Sự phát triển và cải tiến của áo gile

Đến thế kỷ 19 áo gile bắt đầu đóng vai trò quan trọng hơn nữa. Thời điểm này, làng thời trang đã có những quy tắc rõ ràng hơn cho áo gi lê. Áo gile lúc này đã bắt đầu được quy định là phải có cùng chất vải với áo khoác bên ngoài.

Đến thời đại Victoria phần lưng áo dần dần cao lên, đáy áo đã được cắt bằng, phần khe hở chữ V được cắt ngày càng thấp. Chủ nghĩa bảo thủ thời Victoria cũng quy định áo gile phải may bằng vải hoặc lụa và giới hạn ở màu đen hoặc trắng. Đến năm 1880 thì hình khiên hoặc cổ chữ U được thay thế cho hình chữ V như trước đó.

Thời đại Edward, vào những năm 1900 để lại dấu ấn cho áo gile khi không cài nút cuối cùng. Do vua Edward thứ VII béo nên không cài nút áo cuối. Tòa án Anh và công dân của Anh cũng đã thể hiện tôn trọng ông bằng việc không cài cúc áo dưới cùng.

Thế kỷ 20 trở đi áo gile có 3 nút áo làm chuẩn mực. Một số biến thể về sau đã thiết kế áo gile với 2 nút áo. Thời kỳ này gile cũng nổi tiếng với vải lụa đen để phù hợp với bộ Tuxedo đang nổi lên lúc bấy giờ.

Đến thế kỷ 21, gile đã trở thành một món đồ thời trang cao cấp của các quý ông và quý bà. Từ Tuxedo cho đến vest, suit đều đi kèm với gile.

Cấu trúc của áo gile

Cho đến thời điểm hiện tại, thiết kế của áo gile được thiết kế cơ bản với các chi tiết như sau:

  • Mặt trước, chia theo chiều dọc được thiết kế 2 mảnh bằng nhau và cài lại bằng hàng khuy từ 4 đến 6 nút áo, tương tự với áo vest và suit sẽ mặc bên ngoài áo gile.
  • Mặt sau được thiết kế liền mảnh và thường có một phần đai nhỏ ở thắt lưng hoặc không có tùy vào từng thiết kế.

Áo gile và vest hiện nay luôn song hành cùng với nhau và được may đo cùng chung với nhau một chất liệu. Quý ông cần tìm hiểu về vest để hoàn thiện các quan điểm thời trang gile/vest chi tiết nhất.

Hi vọng, bài viết này của Paradox đã giúp bạn biết thêm về "Áo gile là gì? Những điều bạn cần biết về gile". Đừng quên theo dõi Paradox để cập nhật những tin tức mới nhất về thời trang nhé!

bình luận trên bài viết “Áo gile là gì? Những điều bạn cần biết về gile

Viết bình luận



Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Quần culottes là gì? Những cách phối đồ với quần culottes cực đẹp và chất

Th 6 12/04/2024 8 phút đọc

Hơn 100 năm đã qua đi, kể từ khi chiếc quần culottes dành cho nữ lần đầu xuất hiện trên đường phố châu Âu, cho đến... Đọc tiếp

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Vải Mesh là gì? Ưu nhược điểm của chất vải lưới trong may mặc

Th 7 06/04/2024 5 phút đọc

Cho tới nay, vải lưới càng được khám phá và ứng dụng nhiều hơn vì có đặc trưng là độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm.... Đọc tiếp

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Vải gió là gì? Các loại vải gió được yêu thích

Th 7 06/04/2024 6 phút đọc

Vải gió là vải gì là thắc mắc của rất nhiều khách hàng mỗi khi mua sắm áo khoác thu đông. Vải gió có lẽ là khái... Đọc tiếp

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Túi tote là gì? Cách phối đồ như thế nào?

Th 6 05/04/2024 6 phút đọc

Được xem là mẫu túi truyền thống của mùa hè nhưng chính xác thì kiểu túi này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết